ดำเนินการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเชียงคาน “วิจิตรวิทยา” สาระ มาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดหรือผลการ
เรียนรู้ เพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา ออกแบบหน่วยการเรียนรู้โดยคลอบคลุมเนื้อหาของหลักสูตร
- ออกแบบหน่วยเรียนรู้ รายวิชาวิทยาการคำนวณ
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
- การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ที่เน้นวิธีการปฏิบัติและมีความหลากหลาย สอดคล้องกับสาระ มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดและจุดประสงค์การเรียนรู้ ได้จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชารายวิชาวิทยาการคำนวณ
- ดำเนินการสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรมสร้างงานนำเสนอข้อมูล (Microsoft PowerPoint) ,สร้างพัฒนาสื่อ PPT ช่วยสอน รายวิชาวิทยาการคำนวณ และชุดฝึก Unplug Coding
- สร้างเครื่องมือวัดประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามที่หลักสูตรกำหนด
มีการวัดผลการเรียนรู้ก่อนเรียน การเรียนรู้ระหว่างเรียน ผลการเรียนรู้หลังเรียน
มีการศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้ ด้วยการทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อนำผลมาใช้แก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการจัดการเรียนรู้
ทำการจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เกิดกระบวนการคิด ทักษะชีวิต ทักษะการทำงาน และทักษะการเรียนรู้
จัดกิจกรรมแนะแนว ส่งเสริม อบรมผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมความเป็นไทยที่ดีงาม เป็นประจำทุกวันก่อนเรียน
- ฝึกระเบียบวินัย/คุณธรรม จริยธรรมให้แก่ผู้เรียนเพื่อให้ตัวผู้เรียนสามารถนำไปใช้ปฏิบัติในชีวิตจริงได้